Wednesday, August 2, 2017

Breathing tube (ท่อหายใจ) ของเกียร์ออโต้


เกียร์ขับหน้า




เกียร์ออโต้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อจะมีท่อนี้อยู่ และจะอยู่ด้านบนของเกียร์เสมอไม่ว่าจะเป็นเกียร์ขับหน้าหรือขับหลัง
  • ทำหน้าที่ระบายไอน้ำมันออกไปสู่อากาศ ,
  • ช่วยระบายแรงดันในเกียร์ตอนเติมน้ำมันเกียร์ถ้าไม่มีท่อหายใจอันนี้ตอนเราเติมน้ำมันลงไปมันไม่ค่อยอยากจะลง , อารมณ์ประมาณเราเอาของเหลวใส่ในภาชนะที่ปิด ซึ่งเมื่อเราเติมของเหลวเข้าไปของเหลวก็จะไปแทนที่อากาศ ,ดังนั้นถ้าอากาศไม่สามารถออกมาได้ของเหลวที่เติมเข้าไปก็ไม่สามารถเข้าไปแทนพื้นที่ของอากาศในปริมาณนั้นๆได้
  • น้ำมันส่วนเกินจะโดนขับออกทางนี้ ,ในกรณีที่เราเติมน้ำมันเกียร์เกินค่ามาตรฐานมาเยอะมาก มันก็จะถูกขับออกทางนี้หรือในอีกกรณีถ้าในเกียร์มีปัญหาและเกิดความร้อนมากมันก็จะพ่นน้ำมันออกมาทางนี้เหมือนกัน ,จะสังเกตได้ว่าในห้องเครื่องจะเลอะเทอะไปด้วยน้ำมันในส่วนของรถขับหน้า, และในส่วนของรถขับหลังใต้ท้องรถก็จะมีคราบน้ำมันเลอะเทอะเต็มไปหมด

เกียร์ขับหลัง



สำรวจกันดูนะครับว่า breathing tube หรือท่อหายใจ ของเกียร์ของตัวเองอยู่ตำแหน่งไหน ,มีโอกาสที่จะหลุดหรือห้อยลงมาด้านล่างในระดับที่เมื่อวิ่งผ่านน้ำ แล้วน้ำจะเข้าได้หรือไม่ , ถ้าดูแล้วไม่น่าจะรอดก็ทำการย้ายตำแหน่งยึดท่อ breathing tube ใหม่, ถ้าเกิดน้ำเข้าเกียร์รับรองว่าเกียร์เสียแน่ๆไม่ว่าจะเข้าทาง Breathing tube หรือ oil cooler แตก , สิ่งแรกที่เสียหายแน่ๆไม่ต้องลุ้นก็คือพวก friction material  หรือแผ่นคลัชต่างๆทั้งในเกียร์ และ ในTorque converter เมื่อโดนน้ำมันก็จะร่อนหรือยุ่ย , ถ้าเป็นเกียร์ cvt โซ่ cvt และลูกตุ้ม cvt เสียหายด้วยเช่นกัน เนื่องจากถ้าน้ำเข้าไปประสมในน้ำมันเกียร์คุณสมบัติการหล่อลื่นของน้ำมันเกียร์ก็จะหายไป, ลูกปืนต่างๆที่หมุนอยู่ในเกียร์ซึ่งต้องการสารหล่อลื่นจากน้ำมันเกียร์ก็จะเสียหายไปด้วย, แผงควบคุมเกียร์, โซลินอยด์ แพ็ค ,โซลินอยด์ ,ที่สมองเกียร์ก็จะเสียหายไปด้วย , ซึ่งอุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านี้ถ้าเบิกที่ศูนย์มันจะมาทั้งชุดราคาหลายหมื่น, และ Torque converter บางรุ่นไม่สามารถผ่าเปลี่ยนแผ่นคลัชได้ ต้องซื้อของใหม่อย่างเดียวราคาหลายหมื่น , จะเห็นได้ว่าจุดเล็กๆที่เราลืมดูอาจจะนำมาซึ่งค่าใช้จ่ายหลายหมื่น ก็เป็นได้ …..

No comments:

Post a Comment