Thursday, August 3, 2017

เสียงหอนที่ออกมาจากในเกียร์

ลูกปืนในเกียร์แตก




เมื่อเราขับรถไปสักระยะหนึ่งอาจจะ 2-3  ปีหรือไมล์เลจได้หลายแสนกิโลเมตร, ความสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆก็จะมีให้เห็น ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่างหรือเสียงต่างๆที่เกิดขึ้น หนึ่งในอาการเหล่านั้นก็คือเสียงหอนที่เกิดขึ้น นั่นเอง, แล้วเสียงหอนที่ว่ามันเกิดมาจากจุดไหน จากลูกปืนตัวไหน ในการตรวจสอบก็ต้องเอาขึ้นฮ้อยแล้วลองฟังเสียงดูว่ามาจากไหนอาจจะต้องใช้หูฟังตรวจสอบจิ้มดูว่าเสียงที่มันเกิด เกิดมาจากจุดไหนจากลูกปืนล้อหรือจากในเกียร์หรือจากลูกปืนตัวไหนกันแน่เราจะได้แก้ได้ถูกจุด , ถ้าเสียงมาจากในเกียร์แสดงว่าต้องมีลูกปืนตัวใดตัวหนึ่งเกิดความเสียหายแล้วแน่ๆ
ถ้าเพิ่งเริ่มเป็นอาจจะมีเสียงหอนอย่างเดียวแต่การขับขี่ฟิลลิ่งต่างๆอย่างปกติดีอยู่ , ถ้าอาการเริ่มหนักคือลูกปืนอาจจะเริ่มแตกชิ้นส่วนลูกปืนที่แตกอาจจะเข้าไปอยู่ในพวกเฟืองเหล็กต่างๆทำให้เฟืองเหล็กบดกับลูกปืนทำให้ชิ้นส่วนภายในเสียหายและเศษเหล็กต่างๆที่โดนบด ก็จะมาติดอยู่ที่ valve body ทำให้การทำงานผิดพลาดหรือกระตุกหรือมันอาจจะทำให้โซลินอยด์ช็อตได้เหมือนกัน
จากรูปจะเห็นว่าลูกปืนแตกละเอียดแบบแยกร่างออกจากกันเป็น 3 ส่วนเลย , ข้อสังเกตอันหนึ่งก็คือถ้าเริ่มมีเสียงหอนแสดงว่าต้องมีอะไรกะเทาะออก ,อาจจะเป็นผิวด้านในหรือด้านนอกของตัวเคสของลูกปืน (หมายเลข 1 และหมายเลข 2) ของรูปภาพ หรือผิวของตัวเม็ดลูกปืนกลมกลมมีการกะเทาะออกไปนิดนึง , เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ เกียร์ทำงานลูกปืนในเกียร์ก็หมุนเมื่อลูกปืนหมุนมาโดนจุดที่มันกระเทาะมันก็จะมีเสียงดัง โว๊งๆ , วุ้งๆ ฯลฯ
เมื่อชิ้นส่วนของลูกปืนมีการกระเทาะไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วน 1 หรือ 2 หรือ 3 จากรูปภาพ หมุนอยู่ด้วยกัน ด้วยความไม่เรียบของพื้นผิวมันก็จะทำให้จุดกระเทาะเล็กๆก็จะขยายวงใหญ่ขึ้นและในที่สุดมันก็จะแตก ดังรูปภาพข้างต้น, ให้ลองนึกถึงหลุมเล็กๆบนถนนก็ได้นะครับสังเกตุว่าวันแรกที่เราวิ่งก็ยังเป็นหลุมเล็กๆอยู่ ผ่านไป 2 วันมาดูอีกทีหลุมมันก็ขยายใหญ่ขึ้นก็เพราะว่ามันโดนกระแทกไปเรื่อยๆ ทุกวันทุกวัน สุดท้ายมันก็พัง , มันก็เหมือนกับลูกปืนในเกียร์นั่นแหละครับ ,

       ดังนั้นถ้ามีเสียงหอนเกิดขึ้นภายในเกียร์พึงระลึกเสมอว่าลูกปืนตัวใดตัวหนึ่งเริ่มมีปัญหาแล้ว ท่านจะขับเข้าไปอู่เพื่อแก้ไข หรือขับจนมันพังแล้วค่อยลากเข้าอู่ อันนี้ก็เป็นสิทธิ์ของท่านรถของท่านเงินของท่าน ,ขอให้โชคดีจงมีแด่ท่านทุกคน, ขอบคุณครับ ...



No comments:

Post a Comment