Thursday, August 3, 2017

การใส่บูสปีกนกยูริเทน แทนของเดิม

บูสปีกนกยูริเทน


         ก่อนที่จะตัดสินใจเปลี่ยนบูชปีกนกจากบูสยางเดิมๆมาเป็นยูริเทนผมก็หาข้อมูลอยู่นานพอสมควรเกี่ยวกับข้อดีต่างๆและข้อเสียซึ่งมองดูแล้วในส่วนของข้อเสียก็คือรับได้ แต่ลืมมองในบางประเด็นไปดังที่จะเล่าให้ฟังนะครับ ,จะด้วยบารมีของหลวงปู่ทวดที่ผมเคารพบูชาหรืออภินิหารของแม่ย่านางรถที่ไม่ทำให้รถเสียหลักตีลังกาหรือประสบอุบัติเหตุร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต ,
         ในตอนเช้าของวันที่เกิดเหตุก็ขับรถออกจากบ้านตามปกติแต่มีความรู้สึกว่าล้อมันเหมือนจะหลุดหรืออารมณ์ประมาณโคลงเคลงโครงเครง ,ก็เลยตัดสินใจว่าจะต้องขับรถวนกลับก็ใช้ความเร็วมาเรื่อยๆประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมงพอลงคอสะพาน ,เสียงดังปัง!! รถหยุด ล้อรถบิดงอตะแคง โชคดีที่ไม่มีรถตามหลังหมาไม่งั้นก็คงจะโดนเสยไปแล้ว ,ก็ลงมาก็มาดูเห็นว่าปีกนกฉีก ในใจแว๊บแรกก็คือ นึกถึงคืนก่อนหน้านั้นวิ่งทางไกลพอสมควรอยู่บนทางด่วนใช้ความเร็วประมาณ 90 ถึง 100 นึกไม่ออกเลยว่าถ้าปีกนกไปฉีกอยู่บนทางด่วนที่ความเร็วขนาดนั้นรถจะพลิก ตีลังกาแล้วจะตกลงมาจากทางด่วนหรือเปล่า , ในระหว่างที่เอารถเข้าไปเปลี่ยนปีกนกกับร้านทำช่วงล่างก็มานั่งหาข้อมูลว่าเกิดอะไรขึ้น,



ก็ได้คำตอบว่าจริงๆแล้วบูทปีกนกทำหน้าที่ ดูดซับแรงดึงแรงเหวี่ยงต่างๆในช่วงเข้าโค้ง, ซึ่งเขาออกแบบมาถูกต้องแล้วว่าให้ตัวบูทปีกนกพังเสียหายฉีกขาด ไม่ใช่ตัวปีกนกฉีกขาด ,แต่คนเราก็ไม่ชอบอาการโยนตัวตอนเข้าโค้ง ,ดังนั้นเราก็เลยต้องหาบูสยูริเทนมาใส่ซึ่งแน่นอนว่าช่วงเข้าโค้งมันหนึบมากไม่มีอาการโยนตัวทำให้ฟิลลิ่งในการเข้าโค้งมั่นใจมากขึ้นแต่หารู้ไม่ว่า,แรงดึงแรงเหวี่ยงต่างๆขณะที่เราเข้าโค้งซึ่งมันควรจะมาหยุดอยู่ตรงที่บูทปีกนกที่เป็นยางเพื่อรับแรงต่างๆแล้วตัวมันจะต้องฉีกขาดเมื่อมันถึงเวลาของมัน , กลายเป็นว่าบูทยูริเทนไม่สามารถดูดซับแรงดังกล่าวมันส่งผ่านไปที่ปีกนกก็เลยส่งผลให้ปีกนกต้องฉีกแทนดังรูปด้านบน ,
ยอมรับว่าตอนที่เปลี่ยนบูชยูรีเทนมาใหม่ๆเข้าโค้งได้ดีมาก เกาะถนนดีมาก ประกอบกับนิสัยการขับรถของผมคือไม่ค่อยผ่อนคันเร่งในส่วนของคอสะพานหรือเข้าโค้ง ,อารมณ์ประมาณมาเท่าไหร่ก็เข้าเท่านั้นถ้าโค้งไม่แคบจริงๆก็ไม่ผ่อนคันเร่ง ,มันก็เลยอาจจะเป็นสาเหตุทำให้ตัวปีกนกฉีกขาดเร็วกว่าปกติหรือเปล่าอันนี้ก็ไม่แน่ใจนะครับ , ที่แน่ๆบูทยูรีเทนไม่เหมาะกับผม , ส่วนใครที่ติดมาแล้วก็ลองหมั่นตรวจสอบดูนะครับถ้ามีเสียงผิดปกติเกิดขึ้นใต้ท้องรถด้านหน้าลองก้มดูนะครับว่าปีกนกเริ่มมีรอยฉีกหรือมีรอยร้าวหรือเปล่า , ส่วนใครที่ยังไม่ติดหรือต้องการจะติดก็ต้องชั่งน้ำหนักดูนะครับ ,เราได้บางอย่างเราก็ต้องเสียบางอย่าง ,ก็ต้องทำใจละครับมันคือกฎของธรรมชาติ….


No comments:

Post a Comment