Saturday, August 5, 2017

ตัวอุปกรณ์ Cooler/Warmer CVT Transmission

ตัวระบายความร้อนและอุ่นน้ำมันเกียร์


     อุปกรณ์ตัวนี้ถ้าอยู่ในรถที่อยู่ในประเทศเขตร้อนจะทำหน้าที่ระบายความร้อนของน้ำมันเกียร์ให้ลงมาเท่ากับน้ำในหม้อน้ำ ,ถ้าอยู่ในรถที่อยู่ในประเทศที่อากาศหนาวถึงขั้นติดลบมันก็จะช่วยเพิ่มอุณหภูมิของน้ำมันเกียร์ให้มาเท่ากับน้ำในหม้อน้ำ ,ซึ่งบ้านเราอยู่เมืองร้อนจะเติมน้ำประปาหรือ coolant เพื่อเพิ่มอุณหภูมิจุดเดือดอันนั้นก็แล้วแต่ ,แต่ในประเทศหนาวที่อุณหภูมิติดลบไม่สามารถเติมน้ำเปล่าหรือน้ำประปาได้ต้องเติม coolant ที่เขาใส่สาร  Antifreeze ไม่ให้มีการแข็งตัวที่อุณหภูมิที่ต่ำกว่า 0 องศาส่วนว่าจะแข็งตัวที่อุณหภูมิเท่าไหร่อันนี้ก็แล้วแต่ยี่ห้อ, ต้องดูที่ฉลากข้างขวด coolant นั้นๆแต่บ้านเราก็ไม่มีโอกาสได้เป็นอย่างนั้นก็ใช้ Coolant แบบเมืองร้อนหรือน้ำประปาก็ได้ถ้าไม่แคร์ว่าจะเกิดสนิมหรือตะกรันใน Cooler and warmer



        ที่นี้เราจะดูแลรักษาให้มันอยู่กับเราไปนานๆไม่รั่วไม่แตกไม่ซึมไม่มีปัญหาได้ยังไง ,
  1. ไม่กระทบกระแทก ไม่ชน ไม่เกิดความเสียหายภายนอก
  2. เติม coolant ทุกครั้งแทนน้ำประปาเพื่อป้องกันการเกิดสนิมและตะกรัน ,อย่าลืมว่าจะมีชิ้นส่วนบางอย่างที่เป็นเหล็กอยู่ในระบบหล่อเย็น ,ถ้าเกิดสนิมและตะกรันขึ้นแล้วเศษเหล็กหรือตะกรันเหล่านั้นหลุดและไหลวนอยู่ในระบบหล่อเย็น มันจะไปขวางทางเดินของน้ำในหม้อน้ำ หรือขวางทางเดินของน้ำใน Cooler and warmer หรือเปล่า ซึ่งเป็นไปได้มากว่ามันจะไปขวางทาง และจะทำให้แรงดันในจุดที่มันไปขวางเพิ่มขึ้น อาจจะทำให้เกิดการแตกร้าวฉีกขาด และนั่นก็จะทำให้น้ำและน้ำมันผสมกันแล้วน้ำมันกับน้ำที่ผสมกันมันก็จะเข้าไปอยู่ในเกียร์ก็จะทำลายชิ้นส่วนที่เป็น Fiction material หรือพวกแผ่นคลัชต่างๆทั้งในตัว เกียร์เองและใน Torque converter
  3. เปลี่ยนกรองเกียร์สม่ำเสมอตามรอบของมัน และเช็ดเศษผงเหล็กต่างๆที่เกาะอยู่ที่แม่เหล็กก้นอ่างเกียร์ ,เพื่อให้มั่นใจว่าถ้ามีเศษเหล็กมีหรือเศษผงโลหะต่างๆหล่นลงมามันจะมีพื้นที่ให้เกาะไม่ไปวนอยู่ในระบบหรือว่าวนไปติดอยู่ที่ Cooler and warmer

จะเห็นได้ว่าตัว Cooler and warmer ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนความร้อนระหว่างของเหลวซึ่งมีอุณหภูมิต่างกันนั่นคือน้ำมันเกียร์ที่มีอุณหภูมิน่าจะประมาณ 100 กว่าองศาเซลเซียสและน้ำอุณหภูมิอยู่ประมาณ 80 กว่าถึง 90 องศาเซลเซียส จากคุณสมบัติของของเหลวมันจะพยายามทำให้อุณหภูมิของทั้ง 2 อย่างเท่ากัน ,ค่าดังกล่าวก็อาจจะอยู่ประมาณ 90 กว่าองศาเซลเซียส

     ซึ่งวิธีการลดอุณหภูมิในหม้อน้ำลง วิศวกรก็ได้ออกแบบเอาหม้อน้ำมาวางไว้ด้านหน้า และมีครีบระบายความร้อนเพื่อให้ลมผ่านได้สะดวกและไห้เอาความร้อนออกไปจากน้ำในหม้อน้ำ ,ดังนั้นผมจึงแนะนำว่าในการล้างรถทุกครั้ง ให้ฉีดรังผึ้งของหม้อน้ำเพื่อเอาคราบสิ่งสกปรกหรือฝุ่นหรือดินที่ติดอยู่ที่รังผึ้งของหม้อน้ำออกไปด้วย ลมที่เข้ามาปะทะมันจะได้ทะลุผ่านไปได้และนำความร้อนออกไปได้อย่างดี

No comments:

Post a Comment