Tuesday, July 18, 2017

เกียร์ออโต้ พัง จะทำยังไงดี

ข้อมูลด้านล่างเป็นส่วนนึงของการสนทนาที่เกิดขึ้นเป็นประจำเมื่อลูกค้าโทร มาสอบถามเรื่องเกียร์ว่าจะไปทางใหนดีเมื่อเกียร์ออโต้เสีย

ลูกค้า : พี่ครับปรึกษานิดนึงครับ , จำผมได้ป่ะซักประมาณ 4-5 เดือนที่ผ่านมาผมโทรมาหาพี่แล้วครั้งนึง
เอ. เอ็ม : จำไม่ได้ครับ 
ลูกค้า : ไม่เป็นไรครับ ปรึกษาใหม่แล้วกัน ตอนนี้เกียร์ผมมีปัญหา , ซื้อมือสองมา 20,000 บ ใช้ได้ 2 เดือนก็พัง 
เอ. เอ็ม : ครับ แล้วไงต่อ ?
ลูกค้า : ก็เลยให้อู่ที่เขาบอกเขาทำ Overhaul ให้ได้ในราคา 25,000 บ, เอามาใช้ได้ เกือบๆ 3 เดือนตอนนี้พังอีกแล้ว
เอ. เอ็ม : ครับ แล้วไงต่อ ?
ลูกค้า : ก็อยากให้พี่ช่วยซ่อมให้ผมหน่อย ผมโดนมาเยอะล่ะ
เอ. เอ็ม : อื่ม..... มันก็น่าเห็นใจนะ , แล้วจะให้ผมซ่อมยังไงดีละ , เพราะถ้าผมทำ ผม Overhaul รถของพี่รุ่นนี้อยู่ประมาณ 40,000 บ
ลูกค้า : โห !!.. ลดหน่อยได้ใหมพี่ ผมโดนมาเยอะแล้ว ,, ราคานี้ซื้อมือสองได้ 2 ลูกเลยนะ , หรือซื้อได้ทั้งเครื่องพร้อมเกียร์เลยนะครับ
เอ. เอ็ม : พี่ก็พิสูจน์กับตัวเองมาแล้วไม่ใช่เหรอว่ามือสอง ที่พี่ว่า 20,000 บ วิ่งได้กี่เดือน ,
และพี่ก็พิสูจน์แล้วเหมือนกันว่า Overhaul แบบถูกๆในราคา 25,000 บ ใช้ได้กี่เดือน , หรือจะลองซื้อทั้งเครื่องพร้อมเกียร์อีกซักที
ลูกค้า : แต่ร้านที่ผมเอาไป Overhaul เขาบอกเปลี่ยนอะใหล่ให้ใหม่หมดแล้ว, พี่ก็ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ทำเฉพาะที่มันเสียหายไม่ได้เหรอ ?
เอ. เอ็ม : พี่ครับ , ถ้า Overhaul จริง (เปลี่ยนแผ่นคลัสทุกแผ่น+ โอริงทุกตัว + ลูกสูบเกียร์ (โมลดิ้ง)ทุกลูกในกรณีเกียร์ลูกนั้นๆมี โมลดิ้ง
+ แบรคแบน ทั้งหมดไม่ว่าจะมีกี่อัน ในกรณีเกียร์ลูกนั้นๆมี แบรคแบน )+ Rebuild Torque Converter , และใช้อะไหล่ OEM (Original Equipment Manufacturer)
รับรองว่ามันจะอยู่ไปได้อีกหลายปีแน่ๆ แต่ตอนนี้วิ่ง 3 เดือนพังแล้ว , คงไม่ใช่ Overhaul แล้วมั้งครับ
ลูกค้า : สรุปว่าพี่ช่วยไม่ได้ใช่ใหม
เอ. เอ็ม : ผมก็อยากจะช่วยนะครับ , แต่ถ้าเปลี่ยนไม่หมดไม่ได้ Overhaul มันก็จะไม่จบเหมือนที่พี่เจอมานี้แหละ ,
พี่เคยเห็นคนเขาไปโพสด่าร้านนั้น ร้านโน้น ใน อินเตอร์เน็ทกันบ้างหรือเปล่าว่าซ่อมไม่ดี ซ่อมไม่จบ ทั้งๆที่เรื่องจริงเป็นไงก็ไม่รู้ ตกลงราคากันยังไงก็ไม่รู้
หรือตกลงราคาซ่อมเฉพาะจุดเอาให้วิ่งได้ แต่ลูกค้าคาดหวังจะได้ดีๆ พอไม่ได้ดั่งใจก็ไปโพสด่าเขาเสียๆ หายๆ , ผมก็ไม่อยากรับงานแบบนั้นครับ
เอ. เอ็ม : พี่ลองคิดง่ายๆอย่างนี้ก็ได้ครับ ถ้าพี่เป็นอู่แล้วลูกค้าจ่ายถูกๆ พี่จะซื้ออะไหล่ดีๆแพงๆใส่ให้ลูกค้าใหมครับ , ในเมื่อพี่ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายค่าลูกน้อง,ค่าเช่าที่ ค่าน้ำ ค่าไฟ , พี่ก็ไม่ใช่องค์กรการกุศล , พี่ก็
ต้องได้ค่าเหนี่อยของพี่, พี่ก็ต้องหาอะไหล่ที่ถูกที่สุดใส่ให้ลูกค้าเพื่อให้ได้ในส่วนของพี่เท่าเดิมใช่ไหมครับ , นั้นแหละที่เขาทำถูกๆแล้วมันไม่จบก็เพราะอย่างนี้แหละครับ
ลูกค้า : ครับพี่.. งั้นผมขอปรึกษาแฟนก่อนว่าจะ Overhaul กับพี่ หรือจะขายรถทิ้งดี
เอ. เอ็ม : ครับ

No comments:

Post a Comment